บทความที่ได้รับความนิยม

PSP Report

คำนำ

       รายงานนี้ได้จัดทำขึ้นจากการที่ผู้จัดทำได้เรียนวิชาCMM342 Game Development I. 

โดยจุดมุ่งหมายของรายงานเล่มนี้เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเขียน ChubuChubu Game ที่

ผู้จัดทำได้ทำขึ้นได้ โดยอาศัย ARSA Framework ซึ่งเนื้อหาเหมาะสมสำหรับผู้สนใจ

ที่ต้องการจะเขียนเกม PSP และสามารถทำด้วยตัวเองได้ จริง

       ในรายงานจะมีตัวอย่างโปรแกรมกับคำอธิบายประกอบ เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเกิดความ

เข้าใจในการเขียนเกมมากขึ้น ผู้จัดทำหวังว่าผู้อ่านจะได้รับความรู้และความเข้าใจในการ

เขียนเกมจากรายงานเล่มนี้ ท้ายที่สุด ผู้จัดทำขอขอบคุณดร.อาษา ตั้งจิตสมคิด ผู้สอน

วิชาCMM342 Game Development I. มาก ที่คอยให้คำปรึกษา และแรงบันดาลใจแก่

ผู้จัดทำด้วยดี
                                                                                                                      ผู้จัดทำ


Arsa Framework

        โครงสร้างของ ARSA Framework แบบ 2 มิติ ประกอบไปด้วย Class ต่างๆมากมาย ดังนี้ 

CDXScreen สำหรับจัดการหน้าจอ เปิดโหมดเกมในความละเอียดขนาดต่างๆ ตามที่นักพัฒนาเกม

ต้องการ CDX Sprite มีหน้าที่โหลดและแสดงภาพไปที่หน้าจอแสดงผล แสดงภาพได้ทั้ง bmp, jpg , 

pcx, psd, png และ tga อีกทั้งสามารถแสดงผลได้แบบ Animation และ Alpha Blending CDXSnd 

จัดการเสียงต่างๆ ภายในเกมทั้งแบบ wave , midi ,mp3 และ ogg และยังมี Class อื่นๆ อีกมากมายที่

คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาเกมแบบ 2 มิติ ครบถ้วนตามต้องการ สำหรับเกม 3 มิติ ARSA 

Framework ก็ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับเกม 3 มิติ ในแบบ Class Platform สามารถแสดงผลภาพได้

แบบ Engine ระดับ World Wide เช่น Unreal Engine และ Cry Engine โดยอาศัยทฤษฎี Deferred 

Shader สามารถควบคุมแสงได้แบบไม่มีข้อจำกัด มีการ Optimization โดยใช้ Render Target แบบ 64 

Bit/2 Layer คือ มีค่า Albedo ใน Layer แรกและค่า Normal กับ Depth รวมกันใน Layer ที่สอง จากนั้น

ถอดรหัสเพื่อให้ได้ตำแหน่งของ Vertex ที่ ViewSpace ทำให้ตัว Framework สามารถคำนวณทิศทาง

ของแสงได้อย่างไร้ข้อจำกัดแบบ Framework ชั้นนำของโลก มีการแสดงผลแบบ Normal Mapping 

เพื่อแสดงพื้นผิวให้ดูมีมิติแต่ไม่จำเป็นต้องเพิ่ม Triangle ให้กับตัวเกม ทำให้ความเร็วในการแสดงผลเพิ่ม

ขึ้นและได้ภาพที่สวยสมจริง อีกทั้งยังมีการสร้างภาพแบบ HDR 64 Bit เพื่อให้ภาพหลังจาก Render แล้ว

ออกมาสมจริงเหมือนกับธรรมชาติมากที่สุด ส่วนการแสดงเงาได้นำทฤษฏี PSVSM เป็นการรวมเอา 

Parallel Split Shadow Maps (PSSM) และ Variance Shadow Naps(VSM) เข้าไว้ด้วยกันเกิดเป็นการ

ให้เงาที่มีคุณภาพแบบเกมระดับโลก เช่น Crysis, Lost Planet เป็นต้น

         ARSA Framework มาพร้อมกับ Sandbox หรือโปรแกรมสำหรับสร้าง Scene โดยตัว Sandbox 

เป็นโปรแกรมแบบ User Friendly ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ Artist โดยเฉพาะ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้

ทางด้านเขียนโค้ดโปรแกรมแม่แต่บรรทัดเดียว จึงเหมาะที่จะสร้าง Scene แบบรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

สามารถบันทึกแล้วนำไปใช้ได้ในหลายๆ Platform ส่วนในตัวของ Sandbox เองได้นำ PhysX ของ 

nVdia มาผนวกเพื่อเพิ่มพลังการแสดงผลฟิสิกสืให้สมจริงที่สุด จึงนับเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกให้

กับนักพัฒนาเกม ที่ต้องการสร้างเกมแบบ Cross Platform เพราะใช้สถาปัตยกรรม Cross Platform ของ 

irrrLicht Engine สำหรับการ Rendering ในแบบ OpenGL และ Direct3D

ประวัติความเป็นมาของเครื่อง PSP 



เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2005 PSP ได้กำเนิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เหล่าผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม


หลายคนต่างก็พากันรอคอยวันนี้  Sony Playstation Portable เป็นเกมที่มีประสิทธิภาพราคาจะอยู่ที่ $ 250 


ที่คุณอาจมีอุปกรณ์ที่มีความสามารถในหลาย ๆ อย่าง  เช่น  เล่นเพลง , ภาพยนตร์ , เกม ,ดูภาพ การใช้ 


งานต่างๆและแม้แต่การท่องอินเทอร์เน็ต นี้ไม่ได้เป็นงานที่ง่ายสำหรับ Sony แม้ว่า หลายปีของการทำงาน


หนักและงานวิจัยไปสู่การทำให้ PSP ที่ มีความท้าทายหลายคนเข้ามาทำให้มันเป็นเช่นปัญหาของ


แบตเตอรี่และการดังกล่าวในความเห็นของฉัน PSP เป็นระบบการเล่นเกมมีประสิทธิภาพมากที่สุดและ


สวยงามแบบมือถือในโลกด้วยจุดเด่นที่รูปทรงของเครื่องดูดี ทนทาน และหน้าจอ LCD ที่ใหญ่ แสดง


สีสันที่สวยงาม และการแสดงผลที่ให้คุณภาพกราฟฟิคของเกมอยู่ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในเครื่องเกม


พกพา ทำให้ PSP เป็นที่จับตามองทันทีที่เปิดตัวอีกหนึ่งคุณสมบัติของ PSP ที่น่าสนใจคือ แผ่นเกมส์ หรือ


ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Universal Media Disc (UMD) ซึ่ถูกพัฒนาโดย Sony เช่นเดียวกัน ลักษณะคล้าย


แผ่น mini cd หรือ dvd แต่มีความจุที่มากกว่าถึง 1.8 GB ในโหลด double layer หรือ 900 MB ในโหลด 


single layer ช่วยขับให้เครื่อง PSP นี่โดดเด่นยิ่งขึ้น การบันทึกข้อมูลต่างๆ จะถูกจัดเก็บในหน่วยความจำ


แบบ Memory Stick Duo หรือ Memory Stick Pro Duo ซึ่งช่วยในการจัดเก็บเซฟของเกมส์ รวมถึงใช้จัดเก็บ


 เพลง mp3 และไฟล์วิดีโอในรูปแบบ mp4 เพื่อใช้เล่นในเครื่อง PSP ได้การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย จะ


ใช้การเชื่อมต่อแบบ wifi ที่อยู่ภายในตัวเครื่อง ทำให้เครื่อง PSP รองรับการเล่นเกมส์แบบผู้เล่นหลายคน 


รวมถึงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อีกด้วยปัจจุบัน PSP พัฒนามาแล้ว 3 generation ได้แก่ PSP-1000 มาถึง


 PSP-2000 ที่พัฒนารูปทรงให้เล็กและบาง เพื่อความเหมาะมือ และล่าสุด PSP-3000 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 


20 สิงหาคม 2008 และวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2008 ที่พัฒนาหน้าจอ lcd ให้มีสีสันที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง


ทำให้บรรดาเกมเมอร์ทั้งหลายวางใจได้ว่า PSP จะเป็นเครื่องเกมส์พกพาที่จะพัฒนาต่อเนื่องไปได้อีกนาน


วิธีการใช้งานเบื้องต้น

สำหรับการดูไฟล์ภาพ

แนะนำไฟล์ภาพนามสกุล JPEG จะรองรับได้ดีที่สุด

วิธีการคือ  ::    ให้ใส่ไฟล์ภาพที่ท่านต้องการไว้ที่โฟลเดอร์  PSP/PHOTO/  ไฟล์ภาพที่ท่านต้องการ

สำหรับการฟังเพลง MP3 

วิธีการคือ  ::  ให้ใส่ไฟล์ MP3 เพลงที่ท่านต้องการไว้ที่โฟลเดอร์ PSP/MUSIC/ไฟล์ Mp3 ที่ท่านต้องการ

ถ้า firmware ใหม่ ๆ จะมีห้องชื่อ MUSIC ที่หน้าแรกของ mem ก็นำ mp3 ไปใส่ในนั้นได้เลย

สำหรับไฟล์เกม iso และ cso ทั้งหลาย

ให้ใส่ไว้ที่โฟลเดอร์ชื่อ ISO ที่อยู่ในหน้า ROOT ของเมม (หน้าแรกสุดของ mem ) เมื่อลงเกมเสร็จแล้ว

 คราวนี้อยากจะเล่นเกม ก็ให้เลือกไปที่คำว่า GAME และก็เลือก Memory stick ก็จะเห็นหน้าตา icon เกม

นั้น ๆ ที่เราลงไว้ กดเลือกเข้าไปเลย ก็จะเข้าเกม คราวนี้เมื่อเล่นเกมเสร็จเซฟเรียบร้อยแล้ว (การเซฟก็เซฟ

ในเกมปกติ เกมไหนมีคำสั่งเซฟจุดไหนก็เซฟปกติได้เลย ข้อมูลเซฟจะมาบันทึกใน mem เองอัตโนมัติ)

 คราวนี้เราอยากจะเปลี่ยนเกม ก็ให้กดปุ่ม HOME ที่ตัวเครื่องแล้วก็เลือกคำตอบออกมา ก็จะมาโผล่ที่หน้า

เมนูหลักของ PSP และท่านก็ไปเลือกเกมอื่น ๆ เล่นได้ต่อไปบางท่านไปโหลดเกมเองจากในเน็ตมาบอก

เห็นเป็นไฟล์รูปร่างของ winrar แนะนำให้ท่านเปิดโชว์นามสกุลที่ window ก่อนบางท่านไม่เคยเห็น

นามสกุลไฟล์บนคอม ก็เป็นเพราะว่า window ตั้ง Hide ไว้

     วิธีการอยากเห็นนามสกุลไฟล์บนเครื่องคอมฯ ทำได้ดังนี้ (ไม่มีผลกระทบใด ๆ  แค่โชว์นามสกุลไฟล์เฉย ๆ)

1. ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ My computer ที่หน้าจอ Desktop 

2. บนเมนูบาร์ข้างบน ไปที่คำว่า Tools คลิ๊กซะแล้วเลือกที่คำว่า Folder Options...

3. มันจะเข้ามาในส่วนของเมนู Folder Options ให้เลือกต่อไปที่คำว่า View

4. หาคำว่า Hide extensions for known file types ซึ่งจะมีเครื่องหมายถูก อยู่ข้างหน้าคำนี้ ให้เอา
เครื่องหมายถูกออกครับ แล้วก็กด Apply และก็ OK

5. เพียงเท่านี้เครื่องของท่านก็จะโชว์นามสกุลไฟล์ ถ้าเป็นไฟล์ word ก็จะ .doc เป็นต้น คราวนี้ก็จะเห็นไฟล์นามสกุล
เกมที่เราใช้กันว่า .iso .cso .dax นะครับ จะได้ใช้งานกันถูก

คราวนี้ก็จะเห็นว่าไฟล์ที่เราโหลดมานามสกุลอะไร ถ้าโหลดมาเป็น .rar ก็ต้องแตกไฟล์ ถ้าโหลดมาเป็น 

.iso และ .cso ก็เอาลง mem ในห้องชื่อ ISO ก็เล่นได้เลย บางคนอาจจะโหลดมาเป็นแบบหลาย ๆ ไฟล์ ก็

ให้ใช้โปรแกรมชื่อ winrar นี่ละ ทำการ extract ไฟล์ แรกมันก็จะทำการรวมไฟล์หลาย ๆ ไฟล์ที่เราโหลดมา

เป็นไฟล์เดียวนะแนะนำให้เอาไฟล์หลายๆ ไฟล์ เก็บไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันก่อน แล้วค่อย extract ไฟล์

การตลาด

Sony Computer Entertainment America Inc แคมเปญการตลาดนวัตกรรมใหม่ที่จะเปิดตัว PSP (TM)

 (PlayStation (R) แบบพกพา) ระบบความบันเทิงแบบพกพา เป็นการเปิดตัวครั้งแรกของชาวอเมริกันใน

วันที่ 24 มีนาคม แคมเปญที่ แสดงให้เห็นถึง groundbreaking PSP เป็นครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์ความบัน

เทิงแบบพกพาอย่างแท้จริงออกแบบมาเพื่อให้ ประสบการณ์ความบันเทิงที่ครอบคลุม -- เกม, 


ภาพยนตร์, เพลง, รูปภาพและการเชื่อมต่อไร้สาย -- ในอุปกรณ์ที่ทันสมัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ความ

พยายามทางการตลาดหลายล้านดอลลาร์รวมรวมถึงโทรทัศน์, พิมพ์, องค์ประกอบกลางแจ้งและออนไล

น์และที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม,โปรแกรมเดิมรวมทั้ง PSP วิทยุกระจายเสียงและวิทยุเป็นครั้งแรกที่เคยแสดงอุ

ปกรณ์ PSPการ ประหารชีวิตต่างๆของแคมเปญที่ถูกออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้บริโภคด้วยการนำเสนอ

นวัตกรรมความบันเทิง ในขณะที่ยังมุ่งเน้นในด้านมนุษย์ของความบันเทิงส่วนบุคคล เสียงโดยรวมของ

แคมเปญคือ ให้ผู้บริโภคหลุดพ้นจากข้อ จำกัด ของ"สลัมเกมมือถือ.""PSP เป็นผลิตภัณฑ์แรกที่จะส่งมอ

บในสัญญาความบันเทิงแบบพกพาที่ผู้บริโภคใน ปัจจุบันของการแสวงหาที่แท้จริงของการผสมผสาน

เทคโนโลยี, แฟชั่นและความสนุกสนาน,"แอนดรูส์รองประธานบริหาร, Sony Computer Entertainment

 อเมริกากล่าวว่า "ผ่านแคมเปญ การตลาด PSP เราจะพาบันเทิงแบบพกพากับหลกขยายตัวกับผู้ชมด้วย

เกมทีมีความซับซ้อนและ ความมั่งคั่งของตัวเลือกอื่น ๆ สำหรับการดำเนินชีวิตมือถือ."แสดง ให้เห็นถึง

เสรีภาพความบันเทิงใหม่ที่ผู้บริโภคจะได้สัมผัสกับ PSP ของบริษัท ฯ ร่วมกับหน่วยงานของการบันทึก 

TBWA \ Chiat \ Day Los Angeles เพื่อสร้างสองจุดโทรทัศน์,"POV"และ"ปั่น"กำหนดออกอากาศใน

เครือข่ายขององค์กร และสายเคเบิล ทีวีเริ่มต้นเมื่อ March 21 "POV"จะเปิดขึ้นในโรงงานที่มี

การ"เกิด"ของ PSP ใน การระเบิดเป็นแสง, ตัวเอกของเรื่องในเชิงพาณิชย์ของ PSP และจุดที่จะเปิด

พร้อมกับยิงจากจุดชมวิวหน่วยของมันเป็นยังไม่ได้เปิดเป็น ครั้งแรกและรูปลักษณ์ที่เป็นใบหน้าของผู้

บริโภคที่มีความตื่นเต้นรอคอยในขณะ นี้ โฟกัสแล้วเลื่อนไปยังผู้บริโภคและพกพา จะเห็นผ่านสายตา

ของผู้เล่นตามที่พวกเขามีส่วนร่วมในกิจกรรมประจำวันของพวก เขาเช่นช้อปปิ้งร้านขายของชำได้รับผม

ตัดทั้งหมดในขณะที่ประสบกับความบันเทิง แบบพกพาบน PSP "POV"กำกับโดยเดฟเมเยอร์สที่มีการ

ดูแลวิดีโอเพลงให้กับศิลปินเช่น Britney Spears ไม่มีข้อสงสัย, Janet Jackson, Jay - Z และอื่น ๆ อีก

มากมายจุด การค้าที่สอง"ปั่น"ผสมอยู่กับการกระทำของตัวอักษรกับภาพยนตร์, เพลงและเกมที่จะผสาน

สื่อบันเทิงทั้งหมด คำอุปมาภาพสำหรับการที่มีศักยภาพกว้างของ PSP โฆษณา จะเปิดขึ้นให้กับผู้บริโภค

ดินลงบนถนนที่มี PSP ในมือเมื่อเขาก็เริ่มที่จะ Morph เป็นตัวอักษรจากเกมที่เขาชื่นชอบภาพยนตร์และ

เพลง เขา กลายเป็น"เข็มเคน"จากโลหะบิดที่เป็นที่นิยม (TM) ของแฟรนไชส์ภาพยนตร์คาวบอยเป็น

นักกีฬาฮอกกี้, เอ็นบีเอดาว, นักดนตรี, ตัวแทนของผู้บริโภควิธีการใหม่ที่ทุกคนจะสามารถสัมผัสกั

ประสบการณ์ความ บันเทิงแบบพกพาดื่มด่ำกับ PSPสปอตรณรงค์ ทางโทรทัศน์จะเชื่อมโยงกันด้วยเพลง

ที่เป็นทฤษฎีที่สำคัญของ PSP เป็นจุดที่ทั้งคุณลักษณะ"Take Me Out"โดย Franz Ferdinand, ที่ได้รับ

รางวัลวงดนตรีมารยาทของ SONY BMG Music Entertainment, การสร้างรูปแบบการรวมและเพลง

สรรเสริญพระบารมี PSP เปิดตัว . โฆษณาเหล่านี้จะทำงานบนส่วนผสมของ primetime, ดึก, เผยแพร่

และเคเบิลทีวีจาก 21 มีนาคม 17 เมษายนที่ผ่านมาส่วนประกอบพิมพ์ออนไลน์และกลางแจ้งของ

แคมเปญที่ถูกออกแบบมาเพื่อคุณลักษณะเกมจาก การเปิดตัว PSP - line ขึ้นในขณะที่แสดงให้เห็นภาพ

ที่สวยงามไม่ซ้ำกันเพื่อสร้างประสบการณ์ PSP พิมพ์ โฆษณาจะปรากฏในประเด็นเมษายน / พฤษภาคม

ของสิ่งพิมพ์เช่นเกมอิเล็กทรอนิกส์รายเดือน, เกม Informer, GamePro, สหรัฐอย่างเป็นทางการ 

PlayStation นิตยสาร, เล่นเกมนิตยสาร, และซิงค์ การ ปฏิบัติที่ออนไลน์ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงเนื้อหา

เกม, เป็น XMB (TM) (xrossmediabar), ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำกันที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย

นำทาง เนื้อหาของสื่อบน PSP โดยแสดงเป็นสัญลักษณ์ สำหรับเพลง, ควบคุมเกม สำหรับเกม, ไอคอน

ฟิล์มสำหรับภาพยนตร์และกล้องสำหรับภาพถ่ายโฆษณากลางแจ้งจะทำงานในตลาดหลัก ๆ ได้แก่ New 

York, Los Angeles, ชิคาโก, ฟิลาเดล, บอสตันและซานฟรานซิโก ออกแบบป้ายโฆษณาขนาดหน้าจอ 

PSP กับจอแอลซีดียักษ์ใหญ่จะตั้งอยู่บนมุมหนึ่งของดีที่สุดในนิวยอร์กซิตี้, เกี่ยวกับลาฟาแยตและ 

Houston, ที่ซึ่งผู้คนจะต้องมองขึ้นไปได้เพลิดเพลินกับภาพจากสปอตโฆษณานวัตกรรม การทำงานร่วม

กันที่สมบูรณ์แบบเพื่อนิวยอร์กเส้นขอบฟ้าหรือ เป็นที่รู้จักสำหรับการทำลายกระบวนการตลาดแบบ

ดั้งเดิม, Sony Computer Entertainment อเมริกาจะนำไปสู่ชีวิตสองโปรแกรมที่เป็นนวัตกรรมใหม่ทีไม่

เคยมีมาก่อน วิทยุ PSP และเป็นครั้งแรกที่เคยแสดงอุปกรณ์ PSP กับ คาร์สันเดลีเป็นเจ้าภาพที่ไม่เคยมี

รายการวิทยุ PSP จะนำมาทุ่มเท PSP - แกนแสดงวิทยุเพื่อฟังในตลาดเมืองสำคัญในช่วงเวลาเย็นไดรฟ์

รวมทั้ง New York, Los Angeles, ซีแอตเทิลและซานฟรานซิส ฟังในตลาดเหล่านี้จะได้สัมผัสกับห้าวัน

ของการเขียนโปรแกรม PSP เดิมเริ่มต้นที่ 28 มีนาคมแสดงให้เห็นถึง PSPเป็นอุปกรณ์เสริมวิถีการดำ

นินชีวิตการแสดง PSP Accessories, PSP Pret ขนานนามว่าเป็นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม กรณี ที่

เป็นความสำเร็จอย่างมากวาดยอดแฟชั่นและการจัดแสดงคอลเลกชันเป็น ประวัติการณ์ของอุปกรณ์ PSP 

โดยนักออกแบบที่มีชื่อเสียง Marc Jacobs, Diane von Furstenberg, เฮนรี่อาร์เต, รถโค้ช, LRG, 

Jennifer Lopez, Baby Phat โดย Kimora Lee Simmons มี บริษัท เพชร Simmons, Heatherette, ซี 

Ronson(WB)waraire Boswell, Jenni คิ, Autore ไข่มุก, Kidada สำหรับ Disney และ IceLinkนาฬิกา


การพัฒนา psp สู่ตลาดโลก


นักพัฒนาซอฟต์แวร์ก็ต้องมีมาตรฐาน เช่นเดียวกับมาตรฐาน ISO ของโรงงานต่างๆ เหมือนกัน แต่สำหรับนักพัฒนา


ซอฟต์แวร์ เราเรียกว่า PSP หรือ personal software process คล้ายกับเป็นกรอบมาตรฐานของ


นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะต้องมี เช่น การพัฒนากระบวนการเขียนซอฟต์แวร์อย่างมีระบบ


ช่วยให้ส่งงานได้ตรงเวลากระบวนการสร้างมาตราฐานนี้มตั้งแต่ การพัฒนาบุคลากร ระดับผู้สอนครู และระดับ 


PSP นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้มาตรฐาน ปัจจุบันบ้านเรามีบุคลากรระดับผู้สอนครู หรือ SEI Authorized PSP 


Developer 1 คน จากทั่วโลกแค่เพียง 333 คนเท่านั้นโดยในปีนี้ซอฟต์แวร์พาร์กมีแผนที่จะสร้างบุคลากรระดับ


 PSP จำนวน 100 คน และในปีถัดไปก็จะไปสร้างบุคลากรระดับ ครูอีก 20 คน โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการ


ปีแรกทั้งสิ้น 8 ล้านบา  ดร.สุพัทธิ์ พู่ผกา รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี กล่าวว่า การพัฒนา PSP 


เป็นเหมือนการปักธงประเทศไทย ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในเวทีสากล และสร้างความแตกต่างจากอินเดีย


 ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการรับงานเอาต์ซอร์ซจากอังกฤษและอเมริกา แต่ไทยจะขายเครื่องมือคือการผลิตครู


และบุคลากร PSP ที่ได้มาตรฐาปัจจุบันซอฟต์แวร์พาร์กได้รวมมือกับมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมี ดร.สุรเดช 


จิตประไพกุลศาล อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ เข้ารับการอบรม และผ่านการสอบเพื่อเป็น SEI 


Authorized PSP Developer อย่างเป็นทางการแล้ว และเตรียมจะนำความรู้ทางด้าน PSP มาใช้ประกอบการสอน 


โดยมีเป้าหมายจะพัฒนานักเขียนซอฟต์แวร์ให้ได้มาตรฐาน PSP และมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการเพิ่มหลักสูตร


ระดับปริญญาโทและเอกต่อไดร.สุพัทธิ์กล่าวว่า “โอกาสที่ไทยจะได้รับจากการสร้างบุคลากรระดับ PSP มี 2 ทางคือ 


การสร้างผู้สอน เพื่อผลิตบุคลากรระดับ PSP ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะจีน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสอย่างมาก 


เพราะจีนไม่สามารถที่จะสร้าง SEI Authorized PSP Developer ได้ เนื่องจากว่าจีนติดเงื่อนไขระเบียบกระทรวง


กลาโหมของสหรัฐ (The Department of Defense) ที่ระบุว่า วิชาการเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีที่ไม่สามารถเปิดเผยต่อ


ประเทศอื่นๆ โดยจะมีแบล็กลิสต์ประเทศที่ไม่ เปิดเผยเทคโนโลยี และจีนอยู่ในลิสต์นั้น แต่จีนก็ยังต้องการพัฒนาศัก


ยภาพเหมือนกัน และหากไทยสามารถพัฒนาระดับผู้สอนได้ถึง 20 คน จีนยินดีที่จะรับหมด”ดังนั้นตลาดของกา


รพัฒนาคนในระดับ PSP กำลังเป็นตลาดที่น่าสนใจ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านใกลเคียงด้วย อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ 


เวียดนาม ไต้หวัน เกาหลี ออสเตรเลีย ซึ่งจะทำให้ไทยเกิดรายได้จากส่วนนี้ตามแม้ว่าเกาหลีใต้จะมีความถนัดในเรื่อง


ของการพัฒนาเกม แต่ในการที่จะเอาต์ซอร์ซซอฟต์แวร์จากประเทศในยุโรป ก็ต้องมีมาตรฐาน PSP เป็นตัวรับประกัน


คุณภาพของบคลากรด้วในขณะที่อินเดียเป็นตลาดใหญที่อังกฤษและอเมริกาใช้เอาต์ซอร์ซ แต่ก็จะมีความถนัดในเรื่อง


ารเขียนโปรแกรมเบื้องหลัง สำหรับไทยเองมีความถนัดในเรื่องของการพัฒนางานประเภทแอนิเมชั่น งานที่เกี่ยวกับ


เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ก 2.0 การรีทัช ที่จะต้องส่งมาที่เมืองไทดังนั้นการที่นักพัฒนาไทยมีPSP เท่ากับว่าไทยมีรายชื่อนัก


ัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้มาตรฐานอยู่ในระดับสากลอยู่ ในลิสต์ที่ ผู้สนใจสามารถเลือกใช้ได้เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้


ักพัฒนาไทยสู่ตลาดโลกมากขึ้
  • ความหมาย และประวัติของ firmware

    "Firmware คือ Software ที่เก็บไว้บน read-only memory (ROM) ของอุปกรณ์ต่างๆ ครับ กล้องดิจิตอล, เครื่องเล่น


    DVD หรือโทรศัพท์มือถือ ล้วนแต่มี firmware ด้วยกันทั้งสิ้น firmware นั้นเป็นโปรแกรมที่เอาไว้ใช้ควบคุมการ

    ทำงานของเครื่อง (Hardware) และการทำงานโดยรวม เป็นหลัก เรียกได้ว่าเป็นเมนหลักของร
    ะบบก็ว่าได้

    ถ้าหาก firmware เสียหายก็จะไม่สามารถใช้งาน
    อุปกรณ์นั้นๆ ได้เลยสำหรับบน เครื่อง PSP นั้น firmware

     เวอร์ชันแรกสุดก็คือ 1.00 ที่มาพร้อมกับเครื่อง PSP เวอร์ชันญี่ปุ่น จำหน่ายในปลายปี 2547 ใน firmware

    1.00 นี้ เราพบว่าสามารถรัน unsigned code ได้ จึงมีผู้พัฒนา homebrew และ emulator ออกมามากมาย

    เมื่อเดือนมี.ค. 2548 เครื่อง PSP เวอร์ชันอเมริกาได้จำหน่ายพร้อมกับ firmware 1.50 มีสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา

    หล
    ายส่วน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอ่าน Music UMD หรือภาษา

    ที่มากขึ้นจากเดิมม
    ีเพียงสองภาษาคือภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษเท่านั้น ผลกระทบต่อวงการ homebrew ก็คือ

     homebrew ที่พัฒนาสำหรับ firmware 1.00 นั้นไม่สามารถใช้งานบนเครื่
    องที่ใช้ firmware 1.50 ได้ครับ

    แต่ก็ไม่ไกลไปกว่าการค้นพบว
    ่า firmware 1.50 สามารถรัน unsigned code-Swaploit นักพัฒนา homebrew

     จึงใช้วิธีการดังกล่าวในการ
    ใช้งาน homebrew ของตนเองครับ (แรกสุดใช้วิธีเปลี่ยน MS Duo ค้นพบกันจนถึงวิธี

    ที่ใช้กัน
    อยู่ในปัจจุบันหลังจากนั้นก็มี firmware 1.51 และ 1.52 ออกมาต่อเนื่องกัน สาระสำคัญใน firmware

    ทั้งสองนั้นดูเหมือนจะมุ่งไ
    ปที่การยับยั้งไม่ให้ใช้งานhomebrew บนเครื่อง PSP มีเพียงการเพิ่ม security

    ของเครื่องเท่านั้น ช่วงที่ firmware สองตัวนี้ออกมา แทบจะถือได้ว่าเป็นทางตันขอ
    งวงการ homebrew เลยทีเดียว

     สิ่งที่นักพัฒนาพยายามหาทาง
    ออกก็คือการ downgrade ไปเป็น firmware 1.50 ให้ได้ แต่จนแล้วจนรอด

    วิธีการที่ถูกต้องและปลอดภั
    ยก็ยังไม่สำเร็จ firmware 2.00 ก็ออกมาเสียก่อน โดยยกเอาความสามารถในการ

    เล่
    นไฟล์ AVC MP4 ที่มีคุณภาพเช่นเดียวกับแผ่น Movie UMD การแชร์รูปภาพ และ Web browser มาโฆษณา

     คุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นของ firmware 2.00 ทำเอาหลายคนยอมตัดใจทิ้ง homebrew ไว้ข้างหลัง แล้วใช้คุณสมบัติของ

    firmware 2.00 แทน แต่การค้นพบก็เริ่มอีกครั้ง
     เมื่อเราพบว่าโปรแกรมที่ใช้ดูรูปบนเครื่อง PSP (ที่มากับ firmware)

    สามารถใช้ buffer overflow เพื่อรันโค้ดเล็กๆ ได้ การค้นพบนี้เป็นจุดผลิกผันเ
    ลยก็ว่าได้ เพราะได้มีวิธีการ downgrade

     firmware จาก 2.00 ไปเป็น 1.50 ได้อย่างง่ายดาย แม้จะมีข้อควรระวังเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ได้มีผู้ทำการ downgrade

    กันเป็นจำนวนมาก ในขั้นนี้ การอัพเดตเป็น firmware 2.00 และการ downgrade เป็น firmware 1.50 ถือว่าเป็นเรื่อง

    ปกติไปเสีย
    แล้ว ถ้าหากต้องการใช้งาน homebrew ก็ downgrade กัน ถ้าหากต้องการคุณสมบัติ 2.00 ก็อัพเดตกัน

     สิ่งที่ผมมักจะเตือนไว้เสมอ
    ๆ ก็คือ firmware เป็น software ที่ควบคุมการทำงานของเครื่อง ถ้าหากเสียหายนั่น

    หมายถึงคุ
    ณอาจได้ที่ทับกระดาษเพิ่มมาอีกอันนึงในราคาเกือบ หมื่น ถ้าหากไม่มีปัญหาก็ต้องไม่ลืมว่าการ flash ROM

    นั้นมีจำนวนครั้งอยู่นะครับ
     ไม่ใช่ว่าคุณสามารถ flash ROM ได้อย่างไม่จำกัด วันนึงคุณอาจไม่สามารถอัพเดตหรือ

    ดาวน์เกรดใดๆ ได้อีกเลยครับหลังจากที่มีผู้ downgrade ไปเป็น firmware 1.50 กันเป็นจำนวนมาก ทางโซนี่

    ก็ได้ปล่อย firmware 2.01 ออกมาแก้ไขรูรั่วดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถ downgrade firmware 2.01 (และ

    firmware ที่ใหม่กว่านี้) ด้วยวิธีการเดิมได้อีก หลังจากที่ปิดความหวังของนั
    กพัฒนาไปส่วนหนึ่งแล้ว ก็ได้ออก

     firmware firmware 2.50 ที่มีความสามารถเพิ่มในส่วน
    ของ location free และส่วนอื่นๆ อีกเล็กน้อยเท่านั้น

    ล่าสุด firmware 2.60 ที่ยกเอาความสามารถในการใช้
    งาน RSS เข้ามา รวมถึงความสามารถในการอ่านไฟล์ WMA

     (ซึ่งต้องเชื่อมต่ออินเทอร์
    เน็ตก่อนจึงจะใช้คุณสมบัตินี้ได้) 2.7ที่เพิ่มFlash Playerเวลาเล่นเน็ต และ2.71ที่สามารถ

    ดาวน์โหลดเ
    กมตัวอย่างมาทดลองเล่น ซึ่งยังไม่มีความสามารถอะไรที่โดดเด่นมากนัก และแน่นอนว่ายังไม่สามารถ

    downgrade ได้เช่นเดียวกันการพัฒนาการใช้งาน homebrew บน firmware 2.00 มากขึ้นเรื่อยๆ เรียกได้ว่า

     homebrew ส่วนใหญ่สามารถใช้งานกับ firmware 2.00 ได้แล้ว ซึ่งถึงแม้จะยังไม่สามารถเข
    ้าถึง kennel mode

    ได้ แต่ก็แต่เชื่อว่านักพัฒนาคง
    จะค้นพบอะไรใหม่ๆ แน่นอน เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งด้วยเจาะเข้า

    ระบบด้วยโครง สร้างของเกม GTA ทำให้สามารถใช้งาน homebrew กับ firmware 2.50 ได้ด้วย และไหนจะมี

    โปรแกรมDevhook 0.4ที่สามารถทำให้เกมมองเห็
    นเครื่องfirmware 1.5 เป็นfirmware 2.0 2.5 และ2.6 ได้อีก

    แน่นอนว่าทางโซนี่ก็คงไม่อย
    ู่นิ่งเฉย ปล่อยให้ใครๆใช้งาน homebrew ได้ง่ายๆ แต่ผมก็คิดว่า ในเมื่อทางโซนี่

    ไม่ยอมให้มี
    การใช้ homebrew บนเครื่อง PSP ก็น่าจะทำให้เครื่อง PSP มีคุณสมบัติที่ดียิ่งขึ้นกว่านี้อีกสักหน่อย" 

    ในการเล่น PSP ปัจจุบันเนี่ย เราจะมี FW อยู่ 2 แบบครับ

    1. OFW หรือ รู้จักกันว่า FW แท้ๆจาก Sony
    อันนี้เป็น FW จาก Sony ที่ถ้าเรามี FW นี้จะไม่สามารถ Copy ได้นะครับ (อธิบายง่ายๆ อย่าไปอัพเกรดถ้าจะเล่น copy

    ต่อ) เล่น ISO ไม่ได้ เล่นโปรแกรมไม่ได้ เล่นได้แต่แผ่นแท้เท่านั้น


    จะอยู่ในรูปแบบนี้

    FW + ตัวเลข ที่ไม่มีชื่อต่อท้ายเช่น
    2.00
    2.71
    3.60

    2. CFW หรือ รู้จักกันว่า FW จาก Hacker ที่แก้ไขจาก Sony ให้เล่น copy ได้
    อันนี้สำคัญ เพราะ CFW นี้เนี่ยล่ะ ขอให้เข้าใจว่า เวลามีเวอร์ชั่นใหม่ออกมา ที่โพสบอกกันในเวป ก็คือ CFW

    ที่มาจาก Hacker นะครับ ไม่ใช่ FW Sony นะ
    โดน CFW สามารถเล่น ISO ได้ เล่น PS1 ได้ เล่นโปรแกรมได้หมด
    จะอยู่ในรูปแบบนี้
    FW + ตัวเลข + รหัสรุ่น + รหัสการปรับปรุงต่อท้าย เช่น
    3.40 OE-A-2
    3.52 M33-4
    3.60 M33
    3.71 M33-3
  • ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Firmware

    1. เรื่องของ Firmware ภาษาชาวบ้าน คือ เวอร์ชั่น
    ซึ่ง เวอร์ชั่นที่ว่าเนี่ย (ขอเรียก FW นะ) แต่ละ FW มันจะให้ผลการทำงานที่ต่างกันครับ โดย PSP ทุกเครื่องจะมี

    FW อยู่แล้วแน่นอนทุกเครื่อง แต่ว่าตัวเครื่องแต่ละ
    เครื่องอาจมี FW ที่ไม่เหมือนกัน เช่นบางเครื่องเป็น 2.71 มั่ง

    บางเครื่องเป็น 3.52 M33 มั่ง หรือ อีกเครื่องเป็น 1.50 มั่ง


    ข้อมูลในอดีตที่ควรรู้ก่อน

    FW 1.50 รุ่น นี้มีความสามารถในเล่นใช้โปรแกรม copy ได้สมบูรณ์แบบ และสามารถทำการเปลี่ยน

    FW จาก 1.50 ไปยัง FW ที่เราสามารถเล่นเกมส์บนเมม
    ได้ครับ เรียกว่าการ Upgrade (เดี๋ยวอธิบายเรื่องนี้

    ต่อ เรื่อง CFW ) เรียกได้ว่า ถ้ามี FW 1.50 ที่ว่านี้ จะเอาไปทำอะไรต่อมันก็ทำได้
    ครับ

    FW ที่เลขมากกว่า 1.50 เช่น 2.00 , 3.30 รุ่นนี้เราไม่สามารถทำให้เค
    รื่องเล่นเกมส์จากเมมได้โดยตรงครับ

    เพราะว่ามันทำตามขั้นตอนแบบ
     1.50 ไม่ได้ครับ มันเลยต้องมีวิธีการทำให้เครื่อง PSP ในมือเราที่มี FW

    เป็นรหัสพวกนี้ กลายเป็น FW 1.50 ซะก่อน ซึ่งขั้นตอนการทำนี้เรียกกว
    ่าการ Downgrade


    ข้อมูลในปัจจุบันที่ต้องรู้เลย
    จากที่ได้อธิบายเรื่องรหัส FW ด้านบนไปแล้วจะเห็นได้ว่า แต่ละ FW มีผลต่อการทำงานของเครื่อง PSP ของท่าน

    ซึ่ง ในปัจจุบันเนี่ย การเล่น copy หรือ เล่นบนเมมที่เรียกกันนั้นทำ
    ได้ง่าย โดยได้มี hacker ได้ทำการแก้ไข FW

    ให้เล่นได้ง่ายๆ เรียกว่า CFW ( Custom Firmware) หรือ เวอร์ชั่นที่เล่น copy ได้ครับโดยเจ้า CFW พวกเนี่ย

    จะมีการรวมความสามา
    รถของ FW 1.50 ที่เล่น copy ได้ บวกด้วยความสามารถของ FW ใหม่ๆในปัจจุบันเช่น

    การที่เ
    ล่นเกมส์ (ล่าสุดคือ 3.71 M33) ที่ออกใหม่ๆได้เลย หรือ การดูไฟล์หนังคุณภาพสูงเข้าด้วย


    การ Upgrade ที่ว่า ทำไปทำไม ดูยังไง ควรทำหรือไม่
    การ Upgrade คือ การทำให้ FW เราเป็นรุ่นที่ใหม่ขึ้น สามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น ซึ่งมันจะมีวิธีการ

    อัพเกรดท
    ี่ไม่ยาก แค่เราเอาตัวโปรแกรมมันใส่ใน เมม แล้วไปเปิดกับ PSP กดตามขั้นตอน มันก็เสร็จแล้วครับ

    แค่นี้คุณก็ได้เครื่องเล่น copy แล้วครับ เห็นไหม ง่ายไหมละ หลักการ Upgrade คือ ต้องอัพจาก FW 1.50 หรือ

     CFW เท่านั้น



    ยกตัวอย่าง

    FW 1.50 อัพเป็น 3.52 M33 = upgrade Very Happy

    FW 3.40 OE-A อัพเป็น 3.52 M33 = upgrade Very Happy

    FW 3.52 M33 อัพเป็น 3.71 M33 = upgrade Very Happy



    เหตุผลในการ Upgrade

    - รองรับเกมส์ที่ออกใหม่ๆมาขึ
    ้น

    - ใช้งานความสามารถใหม่ๆของ PSP ได้

    - ปรับปรุงการทำงานที่มีข้อผิ
    ดพลาดใน FW รุ่นก่อนๆ

    - CFW เดียวกันกับเพื่อนๆ เวลามีปัญหามันตอบได้ง่าย คุยกันรู้เรื่อง



    อ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น